Trong cuốn sách “Học tập: Một kho báu tiềm ẩn”1 - công trình khoa học về
giáo dục do Nhà xuất bản UNESCO công bố tháng 4-1996 có nêu lên bốn trụ cột của
giáo dục thế kỷ XXI: Learning to know; Learning to do; Learning to live together;
Learning to be (Học để biết; Học để
làm việc; Học để chung sống với nhau; Học để làm người). Công trình này là một
kho báu cần được khai thác, phát huy, bởi nó thể hiện rõ tư duy mới về giáo dục
thế kỷ XXI, với cách tiếp cận mới về những con đường đa dạng cho sự học tập,
thể hiện ý tưởng về xây dựng một xã hội học tập, học tập suốt đời của con người
và trí tuệ của con người. Do vậy, được nhiều quốc gia trên thế giới đánh giá
rất cao; được thảo luận kỹ ở nhiều hội nghị quốc tế và đã có nhiều nước thành
viên UNESCO áp dụng.
Kỳ lạ thay, cách thời điểm công trình trên ra đời gần 50 năm,
vào tháng 9-1949, trong dịp đến thăm Trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương thời kỳ
chống thực dân Pháp xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ghi vào sổ của Trường:
“Học để làm việc,
làm người,
làm cán bộ,
Học để phụng sự Đoàn thể,
phụng
sự giai cấp và nhân dân,
phụng
sự Tổ quốc và nhân loại
Muốn đạt mục đích, thì phải
Cần, kiệm, liêm, chính,
Chí công, vô tư”2.
Quan điểm đó của Người đã thể hiện những điều căn cốt nhất về
giáo dục trong chế độ mới và có ý nghĩa rất lớn cho nền giáo dục nước nhà hiện
nay. Cụ thể là:
1. Nền giáo dục bảo đảm thực hiện mục tiêu
phát triển của đất nước
Hồ Chí Minh nêu những nội dung phản ánh về mục tiêu giáo dục của
Việt Nam ngay trong năm học đầu tiên khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời
(9-1945) và nhất quán trong suốt quá trình phát triển của nền giáo dục Việt
Nam. Trong Thư gửi các học sinh, Người viết: “Từ giờ phút này giở đi các em bắt
đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam”3. Đó là “một nền
giáo dục nó sẽ đào tạo các em nên những người công dân hữu ích cho nước Việt
Nam, một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các
em,… Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước
tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không,
chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”4. Mục tiêu này
tuyệt nhiên không phải là một nền giáo dục chạy theo bằng cấp, mà
giáo dục để đào tạo ra con người mới phụng sự Tổ quốc, làm rạng danh non sông. Bởi vậy, giáo dục theo mục tiêu đó thì không
phải cứ chạy theo khối lượng kiến thức, mà là ở chỗ trang bị kiến thức gì để
đạt chất lượng phục vụ cho mục tiêu. Hồ Chí Minh mượn ý của Nho giáo để đưa ra
một thông điệp: vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây; vì lợi ích trăm năm thì
phải trồng người, trồng người, sự nghiệp đó mới chính là mục tiêu mà nền giáo
dục của nước ta phải đạt tới. Vì thế, sự học không có trang sách cuối cùng, như
Hồ Chí Minh đã làm: học trên ghế nhà trường, học trong cuộc sống, học cả cuộc
đời.
2. Giáo dục toàn diện
Hồ Chí Minh quan niệm: con người là một chỉnh thể gồm cả đức và
tài, hoặc theo cách diễn đạt khác là “vừa hồng, vừa chuyên”, nghĩa là vừa có
phẩm chất vừa có năng lực. Nếu thiếu một trong hai vế đó thì không phải là “con
người” theo đúng nghĩa hoàn chỉnh. Do vậy, việc giáo dục và học tập phải chú
trọng đủ các mặt: đạo đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ nghĩa, văn hóa, kỹ
thuật, lao động và sản xuất. Thực chất, đó là quan điểm để phát triển con người
Việt Nam (“con người mới”, “con người Việt Nam hiện đại”), với những phẩm chất
và năng lực, như: có lý tưởng, đạo đức cách mạng, tình yêu đất nước, tinh thần
nhân văn, có quan hệ đúng mực với những người xung quanh, có ý chí vươn lên về
mọi mặt trong cuộc sống để trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, có
những kỹ năng cần thiết để ứng xử thành công với tất cả các mối quan hệ tự
nhiên, xã hội; có tri thức chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ, áp dụng vào
thực tế lao động, làm lợi cho xã hội, cho cộng đồng, cho gia đình và bản thân.
Con người như vậy phải thường xuyên rèn luyện để có sức khỏe tốt. Và trên hết,
đó là con người có văn hóa.
Nhà trường, gia đình, xã hội và tự bản thân mỗi con người
Việt Nam phải có trách nhiệm vươn lên để đáp ứng được những yêu cầu đó. Trong
điều kiện, hoàn cảnh nhất định, con người có thể chỉ được giáo dục chuyên sâu,
chuyên biệt về một hay nhiều lĩnh vực nào đó, nhưng chỉ khi được giáo dục toàn
diện văn - đức - thể - mỹ,…; đức - tài trọn vẹn, thì mới là người được giáo dục
thành công.
3. Giáo dục thiết thực
Giáo dục thiết thực không phải là theo lối thực dụng, mà để phục
vụ mục tiêu xây dựng con người: yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu khoa học, yêu
đạo đức. Cho nên, Hồ Chí Minh chú trọng tới giáo dục thiết thực để làm cho con
người có đủ đức - tài phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân; Đối với các em học
sinh, Người đặt ra yêu cầu: “Khi ở nhà phải thương yêu cha mẹ, giúp đỡ cha mẹ
về công việc, giúp đỡ về tinh thần,… ở trường thì phải đoàn kết giúp đỡ anh chị
em thi đua học tập; Phải đoàn kết giữa thày và trò làm cho trường mình luôn
luôn tiến bộ.;Ở xã hội, các cháu có thể giúp được nhiều việc có ích”5.
Rõ ràng, giáo dục thiết thực ở đây hoàn toàn khác với kiểu giáo dục nhồi nhét.
4. Học đi đôi với hành
Đây là nội dung được Hồ Chí Minh đề cập trong nhiều bài viết, bài
nói;Thực hành là một mặt quan trọng để đạt mục tiêu giáo dục; Để học đi đôi với
hành, phương pháp giáo dục đóng vai trò rất quan trọng. Trong thời gian dạy ở
Trường Dục Thanh và các lớp huấn luyện cán bộ, trong đó có các lớp của Hội Việt
Nam Cách mạng Thanh niên, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã áp dụng phương pháp
dạy và học tích cực; coi trọng việc tự học, tự nghiên cứu; lấy tự học làm cốt,
có sự thảo luận và chỉ đạo, hướng dẫn. Người cũng không ít lần nhắc nhở những
người làm công tác giáo dục là phải nhận rõ đối tượng, những đặc điểm của đối
tượng để giáo dục cho thích hợp; phải giảng giải rõ ràng, dễ hiểu, đừng sáo
rỗng; chống học vẹt; phải làm cho học sinh độc lập suy nghĩ, tự do tư tưởng;
học tập suốt đời, học lẫn nhau, học mọi lúc, mọi nơi. Hiện nay, việc học đi đôi
với hành ở các cấp học của nước ta vẫn còn những hạn chế nhất định; khả năng
thích ứng với công việc của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp còn yếu;
phương pháp giảng dạy chưa phát huy hết khả năng sáng tạo, tư duy độc lập của
người học.
5. Chăm lo xây dựng đội ngũ thầy, cô giáo
Nói đến lĩnh vực giáo dục, trước hết phải nói đến đội ngũ thầy,
cô giáo. Theo Hồ Chí Minh, thầy giáo là lực lượng tiên phong, xung kích trên
mặt trận giáo dục. Người đặt ra yêu cầu đối với lực lượng này: phải luôn luôn
tự giáo dục, rèn luyện, phải yêu nghề, tận tâm, tận lực vì sự nghiệp giáo dục
của nước nhà, có kiến thức và phương pháp giáo dục tốt; kiên trì, nhẫn nại,
không quản ngại khó khăn, gian khổ. Để đạt được điều đó, cả xã hội phải quan
tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ thầy, cô giáo vừa có phẩm chất, vừa có năng lực
để đội ngũ này hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang, mà theo Hồ Chí Minh, nhiệm vụ đó
được tôn vinh, không có tượng đồng, bia đá nào sánh kịp.
6. Một số điều cho hôm nay
Cần đẩy mạnh chống bệnh lười học tập trong cán
bộ, đảng viên. Năm
1961, tâm sự với các đảng viên hoạt động lâu năm, Hồ Chí Minh nói: “Công việc
ngày càng nhiều, càng mới, Đảng phải đào tạo, dìu dắt đồng chí trẻ, một mặt,
đảng viên già phải cố gắng mà học, Tôi năm nay 71 tuổi, ngày nào cũng phải học,
Việc lớn, việc nhỏ tôi phải tham gia, công việc cứ tiến mãi. Không học thì
không theo kịp, công việc nó sẽ gạt mình lại phía sau”6. Trong lúc
bộn bề trăm thứ việc sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Hồ Chí Minh đã nhận ra
ba thứ giặc cần tập trung sức lực của toàn dân để chống, đó là: giặc ngoại xâm,
giặc đói và giặc dốt.
Lĩnh vực giáo dục nói riêng và việc nâng cao dân trí nói chung
có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, sự nghiệp
“trồng người” mà Hồ Chí Minh khởi xướng vẫn luôn là chiến lược hành động của
toàn hệ thống chính trị. Vì vậy, trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức, việc đầu tư cho
giáo dục, nâng cao dân trí chính là sự đầu tư cho phát triển. Hầu hết các quốc
gia có tốc độ tăng trưởng và chỉ số phát triển con người (HDI) cao đều do sự
đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục, Hiện nay, chỉ số HDI và sự tăng trưởng kinh tế của
Việt Nam đã có sự cải thiện, song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, một trong
những lực cản là trình độ dân trí chưa cao và “bệnh” lười học tập.
Đã là “bệnh” thì đều có hại, nhưng, cán bộ, đảng viên lười học
tập thì cái “hại” nặng nề hơn rất nhiều, ảnh hưởng tiêu cực tới sự nghiệp
đổi mới và công cuộc xây dựng một xã hội học tập của nước ta. Công việc cách mạng
đang rất cần những tri thức, nếu cán bộ, đảng viên lười học tập, trình độ yếu
kém thì không thể đáp ứng được yêu cầu. Sự tụt hậu, yếu kém về trí tuệ của mỗi
cán bộ, đảng viên đều dẫn đến sự yếu kém của toàn Đảng. Do đó, học tập, học tập
suốt đời không những là yêu cầu của con người Việt Nam hiện đại nói chung, mà
là yêu cầu tiên phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Học thực chất, không chạy theo bằng cấp, chứng chỉ. Bằng cấp, chứng chỉ là cần thiết với điều kiện
là bằng cấp chứng chỉ đó ghi nhận đúng thực chất trình độ, năng lực của người
học, Tuy nhiên, hiện tượng tiêu cực, học giả, bằng giả trong giáo dục ở các cấp
học hiện nay vẫn đang tồn tại, làm ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, xã
hội, thậm chí còn là nguy cơ làm hỏng cả chế độ chính trị. Bằng cấp chỉ nên coi
là một chỉ số tham khảo, không nên lấy đó là chỉ số tiến thân trên con đường đề
bạt, bổ nhiệm cán bộ, Như vậy, yêu cầu đòi hỏi việc học tập để có đức, có tài
là phải đi vào thực chất, bản thân Hồ Chí Minh và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng
và Nhà nước ta trước đây không có nhiều bằng cấp, nhưng luôn thể hiện được bản
lĩnh chính trị cũng như trí tuệ, năng lực cao. Bởi lẽ, Hồ Chí Minh và các đồng
chí ấy đã học tập một cách thực chất, học trên ghế nhà trường, học thầy, học
bạn, học trong đường đời, học trong thực tế, học suốt đời, tự học. Sự học đó là
để làm việc, làm người, làm cán bộ; học để phụng sự Đảng, giai cấp và nhân dân,
Tổ quốc và nhân loại; cho sự tiến bộ chung của đất nước và sự phát triển của
thế giới chứ không phải học để “trang trí” cho cá nhân. Trong những căn bệnh
“chạy” đã được Đảng ta chỉ ra, có căn bệnh “chạy bằng cấp”, đó là điều Đáng báo
động và phải ra sức khắc phục.
Học thực chất như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy luôn đi liền với
sự tu dưỡng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, chỉ có như thế đất nước mới
thực hiện thành công mục tiêu xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc chủ nghĩa xã
hội.
GS, TS. MẠCH QUANG THẮNG